Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

một bé trong ca sinh 5 suy hô hấp nặng

Tiến sĩ - bác sĩ Vũ Tề Đăng, Phó khoa Sơ Sinh, Bệnh viện Từ Dũ cho biết, so với ngày thứ hai sau sinh, tình trạng suy hô hấp của bé đã trở nên nặng hơn.

sinh-5-jpg-1363871695_500x0.jpg
Bé trai (bên phải) có biểu hiện suy hô hấp nặng. Ảnh: Thiên Chương

'Hiện bé phải thở NCPAP (trợ thở), dịch dạ dày còn bẩn và bé vẫn phải được nuôi bằng truyền tĩnh mạch. Tình hình sức khỏe của bé đang khá xấu', bác sĩ Đăng nhận định.

Được các bác sĩ đưa ra khỏi bụng mẹ gần cuối ca sinh, bé trai và cô em gái đều có cân nặng 1,3 kg, trong khi các anh chị trước đó lần lượt nặng 2 kg, 1,5 kg và 1,8 kg. Một ngày sau khi chào đời, cả hai cùng có dấu hiệu suy hô hấp và được chăm sóc đặc biệt. Hiện bé gái này đã có thể tự thở và tiếp nhận sữa qua đường miệng.

3 bé còn lại gồm 2 bé trai và một bé gái vẫn chưa được ra phòng ngoài với bố mẹ để các bác sĩ theo dõi bệnh lý vàng da, nhưng sức khỏe khá ổn định. Các bé hiện tiếp nhận dinh dưỡng tương đối tốt.

Sản phụ Lê Huỳnh Anh Thư áp dụng phương pháp kích thích trứng để thụ thai. Bác sĩ siêu âm phát hiện 4 thai nhi, đề nghị hủy bớt nhưng gia đình không đồng ý. Tối 17/3 chị Thư nhập viện trong tình trạng có dấu sinh khi mang thai 33 tuần rưỡi. Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ đã mổ cấp cứu thành công 5 bé.

Đây là trường hợp sinh 5 hiếm gặp tại Việt Nam. Việc chăm sóc các bé được các bác sĩ tiên lượng là khó khăn do dễ gặp phải vấn đề hô hấp, dinh dưỡng và các bệnh lý của trẻ sinh non như bệnh lý võng mạc, thính lực.

Thiên Chương

 

Nguồn: giadinh.vnexpress.net